Công ty TNHH MTV Thoát nước và PTĐT tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu
Tin tức

 

(PLVN) - Nhận dự án “xương” nhất của tỉnh Cà Mau trong tình thế cấp bách “vừa bảo vệ vừa cứu bờ biển Rạch Gốc”, sau gần 2 năm thực hiện, những thử nghiệm kè phá sóng bảo vệ bờ biển do Công ty Cổ phần Khoa học Công nghệ Việt Nam đã được đánh giá thành công, hiệu quả.


Mô tả sự hiệu quả của kè phá sóng công nghệ mới Busadco.

Dự án kè cấp bách bảo vệ bờ biển Đông được UBND tỉnh Cà Mau giao Công ty Cổ phần Khoa học Công nghệ Việt Nam (Busadco) thực hiện vào năm 2019 với hình thức “thực hiện có hiệu quả mới thanh toán kinh phí”. Ngay sau đó, Busadco đã bắt tay vào thi công kè đoạn bờ biển này nhưng trận bão với cường độ rất mạnh và chưa từng xuất hiện vào khoảng tháng 8/2019 đã khiến cho phần kè này bị hư hỏng.

Nhà khoa học kiêm Tổng giám đốc Busadco Hoàng Đức Thảo và tất cả các kỹ sư đã không chấp nhận đầu hàng mà tiếp tục kiên trì nghiên cứu và thử nghiệm các phương án kè bê tông cốt sợi phi kim của mình với mục đích duy nhất: quyết tâm bảo vệ bờ biển Đông khu vực cửa biển Rạch Gốc (phía bờ Tây).

Kết quả quan trắc mới đây cho thấy, sau khi tiến hành kè bờ biển Đông bằng một loại kè bê tông cốt sợ phi kim có hình thái cấu trúc khác, phù hợp với địa hình, địa chất và điều kiện tự nhiên tại biển Rạch Gốc, kè phá sóng công nghệ mới của Busadco đã phát huy hiệu quả công trình như mục tiêu dự án đề ra.

Hiệu quả của kè phá sóng biển Đông Cà Mau.

Điều này cũng phù hợp với nhận định của Ban Quản lý Dự án công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (UBND tỉnh Cà Mau) thể hiện qua công văn số 138/BQLNN ngày 14/5/2021.

Cụ thể, công văn nêu rõ: “Trên cơ sở thiết kế điều chỉnh đã được nhà thầu thi công thí điểm tại hiện trường nhận thấy cơ bản tuyến kè ổn định. Ngày 28/5/2020 Ban đã có công văn số 215/BQLNN yêu cầu nhà thầu khẩn trương thi công hoàn thiện 280m kè theo thiết kế điều chỉnh thí điểm nêu trên đưa vào vào sử dụng để đánh giá hiệu quả qua mùa mưa bão. Nếu tuyến kè được đánh giá ổn định, chất lượng hiệu quả sẽ nghiệm thu thanh toán khi có đủ hồ sơ theo quy định”.

Trong công văn, Ban Quản lý dự án cũng yêu cầu Busadco báo cáo kết quả về chất lượng công trình, tính an toàn ổn định, hiệu quả tuyến kè theo thiết kế điều chỉnh từ khi công trình hoàn thành để có cơ sở đánh giá nghiệm thu thanh toán các hạng mục trong gói thầu đã được thực hiện xong.

Theo báo cáo kết quả quan trắc tuyến kè đoạn 529,6m thuộc gói thầu số 39 - Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng kè cấp bách bảo vệ bờ biển Đông khu vực cửa biển Rạch Gốc (Phía bờ Tây, đoạn dài 2.000m, kè cấu kiện bằng bê tông cốt phi kim phá sóng Busadco, tất cả các chỉ số quan trắc đều ổn định.

Cụ thể, ngay sau hoàn thành thi công lắp đặt tuyến công trình kè phá sóng đoạn 529,6m Busadco đã tiến hành quan trắc với 4 chu kỳ, vào các ngày 30/8/2020; 26/9/2020; 09/10/2020 và 09/3/2021. Kết quả quan trắc cho thấy, đường bờ tự nhiên thay đổi so với khi thi công năm 2020 (đã bị tiến sâu vào trung bình 2.0m so với đường bờ khảo sát năm 2018).

Đại diện nhà thầu lý giải, do dự án này được thực hiện trong tình thế cấp bách (bảo vệ bờ biển) nên trong quá trình kè ở đầu bờ thì các điểm phía trong vẫn tiếp tục sạt lở, do đó đường bờ tự nhiên bị tiến sâu vào so với ngày đầu tiên Busadco khảo sát. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, thực hiện kè xong đoạn nào, đơn vị thi công đều đóng các cọc đánh dấu vị trí để tiến hành quan trắc đường bờ sau khi tiến hành bảo vệ. Kết quả quan trắc đường bờ sau 4 chu kỳ đều cho thấy, các cọc quan trắc đều không thay đổi so với thời điểm thi công xong.

Về hiệu quả giảm sóng, bồi lắng, kết quả quan trắc sau 4 chu kỳ cho thấy địa hình phía sau tuyến kè được bồi lắng cao lên trung bình từ 20-50cm, đảm bảo mục tiêu dự án đề ra. Độ lún nằm cũng nằm trong giới hạn cho phép, cho thấy công trình đảm bảo lún ổn định.

Theo đánh giá của một số chuyên gia về công trình biển, kè công nghệ mới mà Busadco thực hiện tại Cà Mau đã cho thấy sự ổn định và khả năng gây bồi, tạo bãi, bảo vệ bờ biển. Điều mà các chuyên gia đánh giá cao Busadco chính là việc “không ngừng nghiên cứu và thử nghiệm sau khi đã có những thử nghiệm thất bại để sản xuất ra loại kè phù hợp nhất với tình hình địa chất và điều kiện khí hậu của từng địa bàn”.

Được biết, sau khi đã nhận được sự ghi nhận và đánh giá cao khi thi công thành công 500m bờ biển Đông Cà Mau, Busadco đã liên tục nhận được đơn đặt hàng thực hiện các công trình kè bảo vệ bờ biển ở nhiều địa phương, đặc biệt là các dự án du lịch men theo bờ biển như Dự án Khu du lịch Làng Chài, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu; Dự án Xây dựng khu du lịch Ngân Hiệp 2, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Dự án Khu du lịch cộng đồng Biển Quê Hương, tỉnh Bình Thuận…

Nhật Thu

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

THƯ VIỆN VIDEO

LIÊN HỆ

  • Số 6 Đường 3 tháng 2, Phường 8, Thành phố Vũng Tàu
  • (0254) 3853125; (0254) 3511103

  (0254) 3511385

  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

MST: 3500614211

Scroll to top